วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คำนำของสื่อการสอน

หนังสือสำหรับเด็กเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา เนื่องจากเด็กได้มีโอกาสฟังเรื่องราว ได้ดูภาพ ได้พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราว ของหนังสือ นอกจากนี้ยังได้ใช้กระบวนการคิดจากการตอบคำถาม หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เรื่องธรรมชาติรอบตัวชุดนี้มี ๑๐ เล่ม เล่มละ ๕ เรื่อง จัดทำขึ้นตามประสบการณ์การเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) ใน แต่ละวัน เป็นการบูรณาการทักษะกระบวนการ และเนื้อหาสาระต่างๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้รวมทั้งส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ด้านภาษาและจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเรื่องกล้วยมหัศจรรย์ เล่มนี้ใช้ประกอบการสอนกิจกรรม เสริมประสบการณ์ ประกอบด้วยคำคล้องจอง ๕ คำคล้องจอง คือ ลักษณะของข้าว การปลูกข้าว การรับประทานอาหารจากข้าว การเก็บรักษาข้าว ประโยชน์ของข้าว

วัตถุประสงค์ของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ คือ

๑. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านการฟังและการพูด

๒. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเชื่อมโยงภาพกับของจริง

๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็กถ่ายทอดความรู้สึกให้ผู้อื่นเข้าใจ

๔. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

๕. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านการคิดสรุปเป็นองค์ความรู้

คำแนะนำวิธีใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

๑. ใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามแผนการจัดประสบการณ์

๒. ใช้ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเป็นตัวช่วยในการสรุปเนื้อหาของกิจกรรมเสริม ประสบการณ์ในแต่ละวัน โดยครูอ่านคำคล้องจองให้ฟัง และให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู ๒-๓ ครั้ง

๓. ใช้คำคล้องจองจากหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ในการบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ และกิจกรรมกลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น